Những điều cần biết để sử dụng đường phèn tốt nhất đối với sức khỏe

Từ xưa tới nay, trong dân gian thường hay có câu: Ngọt như đường cát, mát như đường phèn”, vậy thì cụ thể đường phèn là gì, đặc điểm của chúng ra sao? Bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu toàn bộ những điều cần biết về đường phèn, từ đó có được cách sử dụng tốt nhất.

Top phần mềm cắt video phổ biến được đánh giá cao
Những cách đánh số trang trong word 2010 như ý muốn
Tóc layer nữ – Bậc thầy ăn gian độ tuổi

1. Đường phèn là gì?

Đường phèn, thường còn được gọi với cái tên đó là băng đường, tên khoa học của nó là Saccharose, có ng thức hóa học là C12H22O11. Tương tự như với đường cát thông thường, người ta cũng sử dụng củ cải, mía và những loại nguyên liệu khác như là đường thốt nốt để làm đường phèn. Tuy nhiên thì trong đường phèn còn có một số nguyên liệu khác nữa (trứng gà, vôi…).

Trong đường phèn có chứa nhiều nguyên tố vi lượng, khi phân giải thì chúng sẽ trở thành glucose và fructose. Thông thường thì đường phèn sẽ được sử dụng nhiều trong việc pha chế đồ uống. Nếu như nấu đường lên để chúng trở thành dạng lỏng, đường sẽ mang lại vị thanh ngọt, bởi vậy mà nói “mát như đường phèn”.

đường phèn, giải đáp về đường phèn, thắc mắc về đường phèn

2. Làm đường phèn như thế nào?

Để có thể làm đường phèn, chúng ta sẽ cần phải sử dụng đường trắng, sau đó dựa theo tỷ lệ nhất định để pha loãng với nước. Chúng ta sẽ cho thêm vào đó trứng và cùng với vôi rồi lọc đi để chúng bớt tạp chất cũng như có được vị ngọt dịu, cuối cùng là thêm một số hương vị khác vào theo như ý muốn.

Hỗn hợp pha chế được cho vào nồi để đun lên với lửa nhỏ, mỗi khi mà hỗn hợp gần cạn thì lại cần được cấp thêm nước. Sau một khoảng thời gian, đường sẽ chính thì ta sẽ đổ chúng vào trong các thùng có sẵn vỉ tre. Khoảng 10-14 ngày thì đường sẽ kết tinh lại thành từng cục giống như là mua ở ngoài các cửa hàng.

3. Đường phèn có tác dụng gì?

Từ xưa tới nay thì đường phèn được sử dụng chủ yếu trong việc nấu ăn như là làm chè, nước ngọt, bánh kẹo…. điều này giúp cho vị ngọt thanh mát hơn. Đường phèn không trải qua nhiều quá trình tinh chế, bởi vậy mà so với đường kính thì nó tốt hơn cho sức khỏe. Ngoài ra bị ngọt của đường không quá nặng mà rất thanh, mang lại tác dụng giải nhiệt.

đường phèn, giải đáp về đường phèn, thắc mắc về đường phèn

Đường phèn cũng mang lại cho cơ thể sự thư giãn nhẹ nhàng nếu như nấu chè, chưng yến, làm mứt tết…. Chúng giúp cho cơ thể có thể năng lượng dạng glucose, từ đó mà tăng cường các giác quan, giảm stress và mệt mỏi. Ngoài ra thì đường phèn còn được dùng với một số tác dụng như:

  • Nấu chung với cháo: tăng cường khí huyết, bồi bổ sức khỏe.
  • Nấu chung với táo tàu/gừng: điều trị cảm, ho, viêm hô hấp.
  • Nấu với bầu: tăng cường tiêu hóa, kích thích ngon miệng.
  • Nấu với vỏ quýt: điều trị ho khan bởi thời tiết.
  • Chưng với hoa hồng: điều trị các chứng ho.
  • Chưng với hoa điệp: điều trị các chứng viêm họng và phổi.
  • Chưng với hoa cúc: giúp hạ huyết áp.
  • Pha cùng với gừng: trị cảm vặt, bệnh vặt do thời tiết.

4. Đường phèn có tác hại gì?

Chúng ta đã thấy, đường phèn mang lại lợi ích rất tốt đối với sức khỏe khi sử dụng. Thế nhưng trong trường hợp sử dụng không đúng, lạm dụng đường phèn thì chúng lại khiến cho chúng ta gặp phải rắc rối, cụ thể hơn là tăng nguy cơ mắc phải chứng bệnh gan nhiễm mỡ, béo phì hay là tiểu đường… Ngoài ra thì đối với những người đã mắc phải bệnh tiểu đường thì đường phèn chẳng khác gì đường cát, đều không tốt.

Hiện nay thì chưa có bất cứ một nghiên cứu cụ thể nào về mặt khoa học chứng minh rằng đối với người mắc chứng tiểu đường thì tác hại của đường phèn như thế nào, bởi vậy mà tốt nhất chúng ta chỉ nên sử dụng đường phèn với lượng vừa đủ, tuyệt đối không được phép lạm dụng, tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

đường phèn, giải đáp về đường phèn, thắc mắc về đường phèn

5. Đường phèn hay đường cát tốt hơn?

Hiện nay, có rất nhiều người so sánh đường phèn và đường cát, phân vân không biết nên sử dụng loại nào tốt hơn, đây cũng là vấn đề mà được quan tâm bởi người tiêu dùng. Vậy thì đường nào mang lại lợi ích tốt hơn? Điều này sẽ phụ thuộc vào trường hợp và mục đích sử dụng cụ thể.

Đường phèn: được tinh chế từ đường cát trắng, bởi vậy mà nó không có quá nhiều vị ngọt, thay vào đó là thanh mát và giải nhiệt tốt, ngoài ra thì nó cũng đã được loại bỏ tạp chất, nấu bằng phương pháp thủ ng cho nên các cục đường trông đẹp mắt. Khi nấu nước giải khát, các món chè, sâm, yến…. thì nên sử dụng đường phèn.

Đường cát: có thể được sử dụng cho các mục đích phổ biến như là nấu ăn hàng ngày, ngoài ra thì đường cát trắng cũng giúp điều trị cho hiện tượng hạ đường huyết tốt hơn. Đường cát không cần phải tinh chế phức tạp, được dùng rộng rãi. Có nhiều mẹo vặt cuộc sống sử dụng tới đường cát như là bỏ vào lọ hoa để giúp hoa tươi lâu hơn.

đường phèn, giải đáp về đường phèn, thắc mắc về đường phèn

6. Một số thắc mắc về đường phèn

Dùng đường phèn có tốt không?

Như đã nói, thì đường phèn rất tốt, điều này không thể phủ nhận được, tuy nhiên nếu như quá lạm dụng và dùng không hợp lý thì chúng có thể mang tới một số tác hại tới sức khỏe, bởi vậy mà nên dùng phù hợp với nhu cầu của mình.

Dùng đường phèn có béo không?

Khi sử dụng đường cát thì chúng ta sẽ rất dễ bị béo, đường phèn lại được chế biến từ đường cát, chính bởi vậy nó cũng có thể khiến cho người sử dụng bị béo, vì thế mà các bạn hãy chú ý tới tác dụng của đường phèn khi sử dụng.

Dùng đường phèn cho bà bầu được không?

Trên thực tế, các bà bầu không nên sử dụng đường phèn, tuy nhiên thì nếu biết cách dùng nó lại rất tốt, bởi vậy một số trường hợp như là làm tổ yến, các món cháo nấu với đường phèn… thì vẫn có thể dùng cho bà bầu như bình thường.

đường phèn, giải đáp về đường phèn, thắc mắc về đường phèn

Dùng đường phèn có sợ tiểu đường không?

Đường phèn được chế biến từ đường cát, vì thế mà chúng cũng khiến cho bạn có nguy cơ mắc phải tiểu đường, chỉ là tỷ lệ mắc phải thấp hơn so với đường cát một chút mà thôi. Với những người đã bị tiểu đường thì nên sử dụng loại đường riêng.

Với những thông tin và giải đáp thắc mắc về đường phèn trên bài viết, mong rằng có thể giúp cho các bạn hiểu rõ hơn, có được cách sử dụng đường phèn hợp lý nhất, đảm bảo sức khỏe. Xin cảm ơn vì đã theo dõi.

Đánh giá bài viết này nhé!